1. Bắt đầu với lựa chọn sản phẩm và chiến lược bán hàng
Khi mới bắt đầu kinh doanh trên Shopee, bạn cần có chiến lược bán hàng và chọn sản phẩm cho phù hợp với nguồn lực của bản thân.
Sản phẩm phổ thông:
Đây là những sản phẩm thông dụng trong cuộc sống hàng ngày: đồ gia dụng, thời trang, mỹ phẩm,… Các mặt hàng này có lượng cầu rất lớn vì được sử dụng quanh năm. Tuy nhiên, khi bạn mới bắt đầu kinh doanh không nên chọn tệp sản phẩm này. Vì đã có rất nhiều người lựa chọn kinh doanh, bạn sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ, đặc biệt là về giá. Vì thế, bạn cần xem xét kĩ khi lựa chọn các sản phẩm phổ thông.
Sản phẩm ngách:
Thị trường ngách là một thị trường nhỏ hơn trong một thị trường lớn. Mà trong đó, sản phẩm được tập trung vào một phân khúc khách hàng cụ thể.
Các sản phẩm, đặc tính, lợi ích của sản phẩm được thiết kế ra để đáp ứng các nhu cầu rất cụ thể của một nhóm nhỏ các đối tượng khách hàng mục tiêu. Vì có nhu cầu ít nên bạn không cần nhập hàng nhiều. Không lo hàng tồn kho, số vốn ban đầu ít. Tuy nhiên, để bán hàng trên Shopee những mặt hàng này thành công bạn cần hiểu rõ về sản phẩm cũng như đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến.
2. Đặt tiêu đề cho sản phẩm cuốn hút và hiệu quả
Tiêu chí đầu tiên cần chú ý, và cũng là tiêu chí dễ bị bỏ qua nhất cho những người mới bắt đầu. Đa phần các chủ shop thường đặt yêu cầu không quá cao cho việc đặt tên sản phẩm. Chỉ cần tên đầy đủ rõ ràng đã có thể chấp nhận được rồi. Tuy nhiên như vậy là đã bỏ đi một lượng rất lớn khách hàng tiềm năng khi bán hàng trên Shopee.
Thông thường khách hàng sẽ tiến hành tìm kiếm trên Shopee để tìm sản phẩm. Những cụm từ mà khách hàng tìm kiếm tương đối đa dạng. Ngoài đúng tên/chủng loại sản phẩm ra thì khách hàng còn có thể tìm kiếm theo tính năng, theo vấn đề mà họ gặp…
3. Ảnh sản phẩm phải đẹp, phần mô tả phải hấp dẫn
“Cần phải chụp ảnh sản phẩm đẹp” – vấn đề ai cũng nói, ai cũng biết là cần phải làm. Nhưng ngoài những cửa hàng có thể đầu tư thuê các bên khác chụp ảnh chuyên nghiệp, thì những shop với quy mô nhỏ hơn cần làm sao để cũng có những bức ảnh lôi cuốn tương tự? Hãy tham khảo cách thức đã được triển khai thực tế bởi rất nhiều chủ shop, với các bước rất cụ thể sau nhé:
- Tận dụng nguồn sáng tự nhiên, chọn các khung giờ vàng, tránh ngược sáng
- Phông nền tự nhiên: với một chút tinh ý, bạn hoàn toàn có thể chọn tường, cửa sổ, hoặc chuẩn bị 1 background sạch sẽ, để làm nền cho bức ảnh, vừa tự nhiên lại vừa không đụng hàng.
- Sắp xếp để làm nổi bật nên được sản phẩm.
- Sử dụng một số ứng dụng chỉnh sửa ảnh ngay trên điện thoại để tìm được kết quả tốt nhất.

“Phần mô tả phải hấp dẫn” – Đi đôi với hình ảnh sản phẩm đẹp, bạn cũng cần phải chỉnh chu và đầu tư vào phần mô tả sản phẩm. Nên để phần mô tả sản phẩm sao cho thật ngắn gọn súc tích, đầy đủ những thông tin cần thiết như chất liệu, nguồn gốc, màu sắc, hướng dẫn sử dụng sản phẩm,…

4. Tư vấn cho khách hàng tận tình, khiến khách hàng thoải mái
Việc tư vấn cho khách hàng là giai đoạn mấu chốt để khách hàng quyết định mua hàng. Tuy nhiên với nhiều nguyên nhân mà chủ cửa hàng không thể bán hàng nhanh là chưa kiểm soát được công việc này như mình mong muốn. Giải pháp đưa ra là xây dựng kịch bản tư vấn cho khách hàng chi tiết nhất có thể. Chú ý kiểm soát các cuộc hội thoại với khách hàng để điều chỉnh và cập nhật lại nhanh nhất có thể.
Việc làm hài lòng khách hàng sẽ giúp tăng tỷ lệ quay lại mua hàng lần 2. Thậm chí nhiều khách hàng chẳng ngại vot 5* và viết review chất cho cửa hàng của bạn nhờ những ấn tượng tốt này.
5. Sử dụng hashtag khi bán hàng trên Shopee
Trong các cách bán hàng trên Shopee hiệu quả thì sử dụng hashtag là cách thức giúp người mua tiếp cận sản phẩm vô cùng nhanh chóng. Hãy chú ý thêm hashtag vào mô tả của sản phẩm. Đặc biệt khi bạn sử dụng đồng thời nhiều kênh khác để truyền thông về sản phẩm của mình. Một hashtag thống nhất có thể tận dụng tối đa kết quả hoạt động của các kênh truyền thông.
Cách bán hàng trên shopee hiệu quả là hãy nhớ hashtag cả chữ không dấu và có dấu để tăng khả năng lên top khi tìm kiếm sản phẩm.
6. Liên tục cập nhật các mẫu mã, xu hướng thị trường
Những cửa hàng kinh doanh sản phẩm có tính mùa vụ cao thì việc quan sát thị trường để dự đoán xu thế sắp tới là yếu tố sống còn. Ví dụ như ngành hàng thời trang, nghiên cứu và nắm bắt xu thế tốt giúp bạn có nhiều lợi thế như nhập hàng sớm, có mức giá tốt hơn các cửa hàng khác. Chỉ cần chậm chân bạn có thể chịu khoản lỗ lớn và phải xả hàng gấp vì đặc điểm của ngành hàng này là theo mùa vụ. Hết mùa bạn sẽ không bán được nữa mà phải xả hàng bằng giá vốn.
Nếu bạn bán nhiều sản phẩm hoặc thích bán hàng theo trend, hãy tận dụng công cụ nghiên cứu từ khóa để xem mặt hàng nào đang được tìm kiếm nhiều nhất. Bạn có thể tận dụng thêm tab “Hàng bán chạy” trên shopee. Công cụ giúp bạn tìm hiểu các mặt hàng đang bán tốt nhất trên sàn. Xem các chỉ số như một ngày bán được bao nhiêu đơn của các shop top đầu là có thể đánh giá và lựa chọn được mặt hàng mới rồi.

7. Cách đặt giá cạnh tranh
Với đặc thù của khách hàng:
Nữ giới rất nhạy cảm về giá còn Nam giới thiên hướng thích đồ độc. Nên khi kinh doanh các mặt hàng cho phái nữ thì cạnh tranh về giá là một trong các cách bán hàng trên shopee hiệu quả được nhiều chủ shop áp dụng nhất.
Hãy khảo sát các shop khác về giá cả và đưa ra mức giá cạnh tranh phù hợp. Nếu đặt giá cao quá sẽ có bất lợi khi khách hàng sẽ không ưu tiên xem hàng của bạn trước. Bạn có thể áp dụng thêm một số chương trình khuyến mãi. Như giảm giá giờ vàng giá sốc, miễn phí ship,…Chỉ cần rẻ hơn 5,000 đ – 10,000đ thôi cũng có thể giúp bạn giành được khách hàng rồi.
Tất nhiên sau cùng bạn vẫn phải cân đối lại giá bán để đạt được mức lợi nhuận nhất định. Tránh việc chạy theo giảm giá mà quá cả giá vốn, lợi nhuận không đủ bù chi phí.
8. Xem xét áp dụng chính sách bảo hành sản phẩm
Tâm lý khách hàng tại Việt Nam phần lớn đều thích sự an toàn. Nếu shop của bạn bổ sung chính sách bảo hành sản phẩm, đổi trả hàng khi có lỗi của nhà sản xuất. Thì khách hàng sẽ tin tưởng và dễ ra quyết định mua hàng hơn.
Chính sách này phù hợp với các mặt hàng điện tử, điện gia dụng hoặc các thiết bị đồ chơi,… Nhiều khách hàng thiếu niềm tin vào mua hàng online. Vì thế áp dụng chính sách bảo hành sẽ khiến khách hàng tin tưởng. Thậm chí nếu chất lượng tốt họ sẽ quay lại mua hàng của bạn nhiều lần hơn.





[…] Các cách bán hàng trên shopee thực chiến- đơn giản- hiệu quả […]